.

.

วันพุธที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2556

study notes 16

30 September 2013



 การเรียนการสอน

  การนำเสนอการทดลอง


    - ผ้าเปลี่ยนสี =แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสาตร์ คือการเปลี่ยนแปลง

คำแนะนำจากอาจารย์

- การบอกอุปกรณ์กับเด็กควรให้เด็กเห็นภาพจิงๆและบอกความสำคัญของ  ของชิ้นนั้นว่าสามารถนำมาใช้อะไรได้บ้างเพื่อทบทวนประสบการณ์เดิมของเด็ก
- การใช้ภาษาในการสื่อสารกับเด็ก
- การจัดของก่อนนำเสนอ
- กิจกรรมไม่ควรเลือกกิจกรรมที่เป็นอันตรายสำหรับเด็ก

 น้ำพุในขวด = แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสาตร์ คือการเปลี่ยนแปลงของน้ำจากสีใสๆเป็นสีแดง

คำแนะนำจากอาจารย์
- ควรแยกน้ำไว้ก่อนแล้วค่อยมาเท่ใส่ขวดจะต้องมีกวยไว้ใช้สำหรับให้เด็กกรอกน้ำเองด้วยและต้องทำสัญลักษณ์ขีดเส้นไว้ที่ขวดเพื่อบอกระดับของน้ำที่จะให้เด็กเติม
- ต้องบอกให้เด็กสังเกตระหว่างหลอดสั่นอยู่ในน้ำและหลอดยาว  อยู่นอกน้ำ
-ไม่ควร นำหลอดกับฝามาให้เด็กทำเอง ครูต้องเตรียมไว้ให้เรียบร้อย

มะนาวตกน้ำ  = เกิดจากโลกมีแรงดึงดูดทุกสิ่งทุกอย่างให้ตกไปในตำแหน่งเดิม  เช่นเดียวกับที่เราปัดถาดออกทำให้มะนาวตกในแก้วน้ำ

  คำแนะนำจากอาจารย์
- ต้องให้เด็กสังเกตพร้อมๆกัน
- ทำทดลองให้เด็กดูซ้ำๆ

ที่เด็ดน้ำยาล้างจาน ,พริกไทยในน้ำ  = เกิดจากแรงตึงผิว
คำแนะนำจากอาจารย์
 - การใช้ภาษาในการสื่อสารกับเด็ก  ให้ใช้คำง่ายๆในการสอนเด็ก
-ให้เด็กได้ตอบและ ให้ได้เด็กสังเกตก่อน

น้ำอัดลมฟองฟู = หลังจากการนำเกลือและน้ำตาลใส่ในกระป๋องน้ำอัดลม  ทำให้เกิดฟองฟูขึ้นมาเหมือนกันทั้ง 2กระป๋อง  จากการทดลองคือ น้ำตาลและเกลือไปไล่ลมในกระป๋องน้ำอัดลมทำให้น้ำฟูออกมาได้
คำแนะนำจากอาจารย์
-การใช้ภาษาในการสื่อสารกับเด็ก
- การจัดของก่อนนำเสนอและ การบอกอุปกรณ์กับเด็กควรให้เด็กเห็นภาพจิงๆและบอกความสำคัญของ  ของชิ้นนั้นว่าสามารถนำมาใช้อะไรได้บ้างเพื่อทบทวนประสบการณ์เดิมของเด็ก

ลาวาเล็ม =เกิดจากน้ำมัน   มีความหนาแน่นมากกว่าน้ำในขวดและเมื่อนำยาลด กรดใส่ลงไปในขวดจึงทำปฏิกิริยากับน้ำเกิดเป็นฟองอากาศ



คำแนะนำจากอาจารย์

-  ควรแยกน้ำไว้ก่อนแล้วค่อยมาเท่ใส่ขวดจะต้องมีกวยไว้ใช้สำหรับให้เด็กกรอกน้ำเองด้วยและต้องทำสัญลักษณ์ขีดเส้นไว้ที่ขวดเพื่อบอกระดับของน้ำที่จะให้เด็กเติม

ไข่ไม่แตก = สาเหตุที่ไข่ไม่แตกเพราะเกิดจากความหนาแน่นของน้ำที่หนาแน่นมากกว่าไข่แล้วทำปฏิกิริยากับเกลือ จึงทำให้ไข่ไม่แตก

คำแนะนำจากอาจารย์
ให้ใช้คำง่ายๆในการสอนเด็ก
-ให้เด็กได้ตอบและ ให้ได้เด็กสังเกตก่อน  อย่าพึ่งทดลอง

ข้อวิพากษ์โดยรวมของอาจารย์ที่ชี้แนะให้นักศึกษาในการนำเสนอ ดังนี้
  ขั้นตอนการนำเสนอการทดลองให้แก่เด็กปฐมวัย
 - แนะนำอุปกรณ์   เตรียมพื้นที่ข้างหน้าไว้วางของ โดยเรียงจากซ้ายไปขวา
- ถามเด็กๆว่า "เด็กๆคิดว่าเราสามารถนำอุปกรณ์เหล่านี้มาทำอะไรได้บ้าง (ให้เด็กตอบก่อน) เพื่อทบทวนประสบการณ์เดิมของตัวเด็กเอง
- บอกกับเด็กๆว่า " เราจะมาทดลองไปพร้อมกันน่ะค่ะ"
ถามเด็กๆว่า  "ถ้าคุณครูทำ...............นี้   เด็กๆคิดว่ามันจะเกิดอะไรขึ้นค่ะ (ให้เด็กตอบก่อน)
-เมื่อคุณครูทดลอง  เด็กๆสังเกตดูให้ดีๆน่ะค่ะ
-เด็กๆบอกคุณครูได้ไหมว่าเกิดอะไรขึ้นเพราะอะไรค่ะ (ให้เด็กตอบก่อน)
-จากนั้นคุณครูจะบอกเด็กๆน่ะค่ะว่ามันเกิดอะไรขึ้น.....


เพื่อนๆส่งสื่อของเล่นวิทยาศาสตร์และของเล่นเข้ามุม






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น