การเรียนการสอน
การนำเสนอการทดลอง
- ผ้าเปลี่ยนสี =แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสาตร์ คือการเปลี่ยนแปลง
คำแนะนำจากอาจารย์
- การบอกอุปกรณ์กับเด็กควรให้เด็กเห็นภาพจิงๆและบอกความสำคัญของ ของชิ้นนั้นว่าสามารถนำมาใช้อะไรได้บ้างเพื่อทบทวนประสบการณ์เดิมของเด็ก
- การใช้ภาษาในการสื่อสารกับเด็ก
- การจัดของก่อนนำเสนอ
- กิจกรรมไม่ควรเลือกกิจกรรมที่เป็นอันตรายสำหรับเด็ก
น้ำพุในขวด = แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสาตร์ คือการเปลี่ยนแปลงของน้ำจากสีใสๆเป็นสีแดง
คำแนะนำจากอาจารย์
- ควรแยกน้ำไว้ก่อนแล้วค่อยมาเท่ใส่ขวดจะต้องมีกวยไว้ใช้สำหรับให้เด็กกรอกน้ำเองด้วยและต้องทำสัญลักษณ์ขีดเส้นไว้ที่ขวดเพื่อบอกระดับของน้ำที่จะให้เด็กเติม
- ต้องบอกให้เด็กสังเกตระหว่างหลอดสั่นอยู่ในน้ำและหลอดยาว อยู่นอกน้ำ
-ไม่ควร นำหลอดกับฝามาให้เด็กทำเอง ครูต้องเตรียมไว้ให้เรียบร้อย
มะนาวตกน้ำ = เกิดจากโลกมีแรงดึงดูดทุกสิ่งทุกอย่างให้ตกไปในตำแหน่งเดิม เช่นเดียวกับที่เราปัดถาดออกทำให้มะนาวตกในแก้วน้ำ
คำแนะนำจากอาจารย์
- ต้องให้เด็กสังเกตพร้อมๆกัน
- ทำทดลองให้เด็กดูซ้ำๆ
ที่เด็ดน้ำยาล้างจาน ,พริกไทยในน้ำ = เกิดจากแรงตึงผิว
คำแนะนำจากอาจารย์
- การใช้ภาษาในการสื่อสารกับเด็ก ให้ใช้คำง่ายๆในการสอนเด็ก
-ให้เด็กได้ตอบและ ให้ได้เด็กสังเกตก่อน
น้ำอัดลมฟองฟู = หลังจากการนำเกลือและน้ำตาลใส่ในกระป๋องน้ำอัดลม ทำให้เกิดฟองฟูขึ้นมาเหมือนกันทั้ง 2กระป๋อง จากการทดลองคือ น้ำตาลและเกลือไปไล่ลมในกระป๋องน้ำอัดลมทำให้น้ำฟูออกมาได้
คำแนะนำจากอาจารย์
-การใช้ภาษาในการสื่อสารกับเด็ก
- การจัดของก่อนนำเสนอและ การบอกอุปกรณ์กับเด็กควรให้เด็กเห็นภาพจิงๆและบอกความสำคัญของ ของชิ้นนั้นว่าสามารถนำมาใช้อะไรได้บ้างเพื่อทบทวนประสบการณ์เดิมของเด็ก
ลาวาเล็ม =เกิดจากน้ำมัน มีความหนาแน่นมากกว่าน้ำในขวดและเมื่อนำยาลด กรดใส่ลงไปในขวดจึงทำปฏิกิริยากับน้ำเกิดเป็นฟองอากาศ
คำแนะนำจากอาจารย์
- ควรแยกน้ำไว้ก่อนแล้วค่อยมาเท่ใส่ขวดจะต้องมีกวยไว้ใช้สำหรับให้เด็กกรอกน้ำเองด้วยและต้องทำสัญลักษณ์ขีดเส้นไว้ที่ขวดเพื่อบอกระดับของน้ำที่จะให้เด็กเติม
ไข่ไม่แตก = สาเหตุที่ไข่ไม่แตกเพราะเกิดจากความหนาแน่นของน้ำที่หนาแน่นมากกว่าไข่แล้วทำปฏิกิริยากับเกลือ จึงทำให้ไข่ไม่แตก
คำแนะนำจากอาจารย์
- ให้ใช้คำง่ายๆในการสอนเด็ก
-ให้เด็กได้ตอบและ ให้ได้เด็กสังเกตก่อน อย่าพึ่งทดลอง
การนำเสนอการทดลอง
- ผ้าเปลี่ยนสี =แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสาตร์ คือการเปลี่ยนแปลง
คำแนะนำจากอาจารย์
- การบอกอุปกรณ์กับเด็กควรให้เด็กเห็นภาพจิงๆและบอกความสำคัญของ ของชิ้นนั้นว่าสามารถนำมาใช้อะไรได้บ้างเพื่อทบทวนประสบการณ์เดิมของเด็ก
- การใช้ภาษาในการสื่อสารกับเด็ก
- การจัดของก่อนนำเสนอ
- กิจกรรมไม่ควรเลือกกิจกรรมที่เป็นอันตรายสำหรับเด็ก
น้ำพุในขวด = แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสาตร์ คือการเปลี่ยนแปลงของน้ำจากสีใสๆเป็นสีแดง
คำแนะนำจากอาจารย์
- ควรแยกน้ำไว้ก่อนแล้วค่อยมาเท่ใส่ขวดจะต้องมีกวยไว้ใช้สำหรับให้เด็กกรอกน้ำเองด้วยและต้องทำสัญลักษณ์ขีดเส้นไว้ที่ขวดเพื่อบอกระดับของน้ำที่จะให้เด็กเติม
- ต้องบอกให้เด็กสังเกตระหว่างหลอดสั่นอยู่ในน้ำและหลอดยาว อยู่นอกน้ำ
-ไม่ควร นำหลอดกับฝามาให้เด็กทำเอง ครูต้องเตรียมไว้ให้เรียบร้อย
มะนาวตกน้ำ = เกิดจากโลกมีแรงดึงดูดทุกสิ่งทุกอย่างให้ตกไปในตำแหน่งเดิม เช่นเดียวกับที่เราปัดถาดออกทำให้มะนาวตกในแก้วน้ำ
คำแนะนำจากอาจารย์
- ต้องให้เด็กสังเกตพร้อมๆกัน
- ทำทดลองให้เด็กดูซ้ำๆ
ที่เด็ดน้ำยาล้างจาน ,พริกไทยในน้ำ = เกิดจากแรงตึงผิว
คำแนะนำจากอาจารย์
- การใช้ภาษาในการสื่อสารกับเด็ก ให้ใช้คำง่ายๆในการสอนเด็ก
-ให้เด็กได้ตอบและ ให้ได้เด็กสังเกตก่อน
น้ำอัดลมฟองฟู = หลังจากการนำเกลือและน้ำตาลใส่ในกระป๋องน้ำอัดลม ทำให้เกิดฟองฟูขึ้นมาเหมือนกันทั้ง 2กระป๋อง จากการทดลองคือ น้ำตาลและเกลือไปไล่ลมในกระป๋องน้ำอัดลมทำให้น้ำฟูออกมาได้
คำแนะนำจากอาจารย์
-การใช้ภาษาในการสื่อสารกับเด็ก
- การจัดของก่อนนำเสนอและ การบอกอุปกรณ์กับเด็กควรให้เด็กเห็นภาพจิงๆและบอกความสำคัญของ ของชิ้นนั้นว่าสามารถนำมาใช้อะไรได้บ้างเพื่อทบทวนประสบการณ์เดิมของเด็ก
ลาวาเล็ม =เกิดจากน้ำมัน มีความหนาแน่นมากกว่าน้ำในขวดและเมื่อนำยาลด กรดใส่ลงไปในขวดจึงทำปฏิกิริยากับน้ำเกิดเป็นฟองอากาศ
คำแนะนำจากอาจารย์
- ควรแยกน้ำไว้ก่อนแล้วค่อยมาเท่ใส่ขวดจะต้องมีกวยไว้ใช้สำหรับให้เด็กกรอกน้ำเองด้วยและต้องทำสัญลักษณ์ขีดเส้นไว้ที่ขวดเพื่อบอกระดับของน้ำที่จะให้เด็กเติม
ไข่ไม่แตก = สาเหตุที่ไข่ไม่แตกเพราะเกิดจากความหนาแน่นของน้ำที่หนาแน่นมากกว่าไข่แล้วทำปฏิกิริยากับเกลือ จึงทำให้ไข่ไม่แตก
คำแนะนำจากอาจารย์
- ให้ใช้คำง่ายๆในการสอนเด็ก
-ให้เด็กได้ตอบและ ให้ได้เด็กสังเกตก่อน อย่าพึ่งทดลอง
ข้อวิพากษ์โดยรวมของอาจารย์ที่ชี้แนะให้นักศึกษาในการนำเสนอ ดังนี้
ขั้นตอนการนำเสนอการทดลองให้แก่เด็กปฐมวัย
- แนะนำอุปกรณ์ เตรียมพื้นที่ข้างหน้าไว้วางของ โดยเรียงจากซ้ายไปขวา
- ถามเด็กๆว่า "เด็กๆคิดว่าเราสามารถนำอุปกรณ์เหล่านี้มาทำอะไรได้บ้าง (ให้เด็กตอบก่อน) เพื่อทบทวนประสบการณ์เดิมของตัวเด็กเอง
- บอกกับเด็กๆว่า " เราจะมาทดลองไปพร้อมกันน่ะค่ะ"
- ถามเด็กๆว่า "ถ้าคุณครูทำ...............นี้ เด็กๆคิดว่ามันจะเกิดอะไรขึ้นค่ะ (ให้เด็กตอบก่อน)
-เมื่อคุณครูทดลอง เด็กๆสังเกตดูให้ดีๆน่ะค่ะ
-เด็กๆบอกคุณครูได้ไหมว่าเกิดอะไรขึ้นเพราะอะไรค่ะ (ให้เด็กตอบก่อน)
-จากนั้นคุณครูจะบอกเด็กๆน่ะค่ะว่ามันเกิดอะไรขึ้น.....
เพื่อนๆส่งสื่อของเล่นวิทยาศาสตร์และของเล่นเข้ามุม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น