.

.

วันพุธที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2556

study notes 10

19August 2013

การเรียนการสอน
- อาจารย์ให้นักศึกษา นำเสนอการทดลองต่อจากอาทิตย์ที่แล้ว
1.กระดาษกับไม้บล็อก
2.ช็อกสลายตัว
3.ลูกโป่งในขวด
4.ตะเกียบหรรษา
5.อากาศต้องการที่อยู่
6.กระป๋องบุบ


การทดลองของฉันคือ การทดลอง:  ตะเกียบมหัศจรรย์

อุปกรณ์
                                     1.ขวดน้ำพลาสติก 2 ขวด



                                      2.  ข้าวสาร



                                       3.  ตะเกียบ



วิธีการทดลอง

                1. เทเมล็ดข้าวสารลงในขวดที่ 1 อัดเมล็ดข้าวสารให้แน่น นำตะเกียบเสียบลงไปในขวดลึกๆ อาจจะเสียบได้ยาก  จากนั้นยกขวดขึ้น-ลงด้วยตะเกียบอันเดียว





2. เทเมล็ดข้าวสารในขวดที่ 2 ไม่ให้เมล็ดข้าวสารอัดแน่น เพราะว่าทำให้เมล็ดข้าวสาร มีระยะห่าง  หลังจากนั้นเราเสียบตะเกียบลงไป จะเห็นได้ว่าจะเสียบตะเกียบลงได้อย่างง่ายด้าย  และดึงตะเกียบขึ้น

               3. สังเกตว่า ยกได้ไหมและจดบันทึก


ผลการทดลอง
                   ขวดที่ 1 ที่อัดเมล็ดข้าวสารแน่นๆ  เกิดจากแรงเสียดทานระหว่างเมล็ดข้าวสารและตะเกียบ  มีแรงเสียดทานมากกว่าน้ำหนักของเมล็ดข้าวสารที่อยู่ในขวดเราจึงสามารถที่จะยกขวดข้าวสารขึ้น-ลง ด้วยตะเกียบอันเดียว
                  ขวดที่ 2 ที่ไม่ให้เมล็ดข้าวสารอัดแน่น  เมื่อเราดึงตะเกียบออกมา จะเห็นได้ว่า เนื่องจากแรงเสียดทานระหว่างตะเกียบและเมล็ดข้าวสารมีน้อยมาก   เมื่อเปรียบเทียบกับน้ำหนักขวด  ข้าวสารที่อยู่ภายในจึงไม่สามารถยกตะเกียบแค่ด้ามเดียว   

 -  อาจารย์ให้คำเสนอแนะ  การนำเสนอ และ การทดลองที่น่าสนใจ
  - กระบวนการเขียนวิธีการสอนการทดลอง มี 4 ขั้นตอน
      1. สมมุติฐาน
      2. ทดลอง
      3. รวบรวมข้อมูล
      4. สรุป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น