15 July 2013
การเีรียนการสอน
- อาจารย์ให้ออกไปนำเสนอ แผนการทำของเล่นวิทนาศาสตร์
สื่อของเ่ล่นวิทนาศาสตร์ของฉัน
คอปเตอร์ไม้ติม
อุปกรณ์
1. หลอดชาไข่มุก
2. ไม้ไอศกรีมเจาะรูตรงกลาง
3. ไม้เสียบลูกชิ้น
4 ด้าย
5. กาว
6. กรรไกร
วิธีทำ
1. นำไม้เสียบลูกชิ้นเสียบที่รูตรงกลางของไม้ไอศกรีม
ทากาวบริเวณรูแล้วตัดปลายไม้ไอศกรีมทิ้ง
2. เจาะรูเล็กๆ บริเวณด้านข้างส่วนบนของหลอดชาไข่มุก
3. นำปลายด้ายผูกติดกับเศษหลอดให้แน่น
ปลายอีกข้างหนึ่งสอดเข้าในรูของหลอดรอดออกมาด้านบนของหลอด
และนำไปผูกกับส่วนบนของแกนใบพัด(ไม้เสียบลูกชิ้นที่ได้ในข้อ 1) ให้แน่น
4. นำแกนใบพัดสอดเข้าลงในส่วนบนของหลอด
5. หมุนใบพัดให้ด้ายม้วนตัวเรียงกันอย่างเป็นระเบียบ
วิธีเล่น
ดึงปลายเชือกที่ผูกไว้กับเศษหลอด เพื่อให้ใบพัดหมุนกลับ ไป-มา
สื่อชิ้นนี้สอนในเรื่อง สื่อการเรียนรู้นี้สามารถนำไปใช้ในการสอน
เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่
แรงดึง-แรงผลัก
แรงดึง หมายถึง แรงที่มนุษย์ สัตว์หรือวัตถุ ออกแรงเข้าหาตัวเองทำให้วัตถุเคลื่อนที่เข้ามา
(แกนใบพัดหมุนเข้ามาเมื่อดึงเส้นเชือกเข้ามา)
แรงผลัก หมายถึง แรงที่มนุษย์ สัตว์หรือวัตถุออกแรงออกจากตัวเอง ทำให้วัตถุเคลื่อนที่ออกไป (แกนใบพัดหมุนออกไป เมื่อผ่อนแรงตึงของเส้นเชือก)
(แกนใบพัดหมุนเข้ามาเมื่อดึงเส้นเชือกเข้ามา)
แรงผลัก หมายถึง แรงที่มนุษย์ สัตว์หรือวัตถุออกแรงออกจากตัวเอง ทำให้วัตถุเคลื่อนที่ออกไป (แกนใบพัดหมุนออกไป เมื่อผ่อนแรงตึงของเส้นเชือก)
อาจารย์ให้ส่งงานสื่อวิทยาศาสตร์สำหรับคนที่ยังไม่ได้ส่ง
อาจารย์ได้สอนเรื่อง
- การเล่นเป็นการเรียนรู้ของเด็ก
- การเล่นเป็นสิ่งสำคัญในชีวิตสำหรับเด็ก
- การเล่นที่ดีควรให้อิสระในการเล่นแก่เด็ก
เพราะเด็กจะเล่นในสิ่งที่เขาสนใจจะเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง
การเล่นในวิทยาศาสตร์
- เล่นเกิดจากสังเกตุ
ซึ่งเป็นพื้นฐานของวิทยาศาสตร์
โดยผ่านประสาทสัมผัสธ์ทั้ง5
- การเล่นจะมีกระบวนการ ขั้นตอน วิธีการ
เป็นลำดับอย่างเห็นได้ชัด ต้องมีการทดลองจริง เห็นได้จริง
- การเล่นจะต้องมีการตั้งเกณฑ์ขึ้นมา
เพื่อให้เป็นมาตราฐานที่แน่นอน และจะต้องตั้งเป็นเพียงเกณฑ์ เดียว ห้ามมากกว่านั้น
เพราะจะเกิดความสับสน
- มีการใช้คำถาม ในการเล่นเพื่อให้เกิดความเข้าใจ
ประโยชน์ของการใช้สื่อการสอนวิทยาศาสตร์
1. ช่วยให้เกิดประสบการณ์ตรง
โดยเด็กได้เห็น ได้ทดลองและได้ทำด้วยตนเอง
2. ช่วยให้เด็กเข้าใจบทเรียนดียิ่งขึ้นเพราะไม่ต้องอาศัยจินตนาการเพียงอย่างเดียว
ซึ่งเกินความสามารถของเด็ก
3. ช่วยให้บทเรียนเป็นที่น่าสนใจแก่เด็กยิ่งขึ้น
อันเป็นเครื่องยั่วยุให้เด็กเกิดความตั้งใจในการเรียนเป็นอย่างดี
4. ช่วยให้เด็กเห็นบทเรียนต่อเนื่องกัน
เกิดความคิดและเข้าใจได้ง่าย เช่น
ดูภาพยนตร์หรือภาพพลิกเกี่ยวกับความเจริญเติบโตของแมลง
เห็นความเจริญเติบโตเป็นระยะ ๆ
5. ช่วยให้จัดกิจกรรมให้เด็กร่วมในบทเรียนง่ายเข้า
6. ช่วยให้ผู้เรียนจดจำเรื่องราวต่าง
ๆ ได้นานและมากขึ้น
7. ส่งเสริมให้มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนการสอนเพราะเด็กเรียนด้วยความสนุกสนานและ
เข้าใจ
สรุป
สื่อการสอนวิทยาศาสตร์ระดับปฐมวัย มีหลากหลาย ตัวอย่างเช่น ของจริง
ของจำลอง สถนการณ์จำลอง ภาพ บัตรภาพ ภาพชุด แผนภูมิ หนังสือภาพ
หนังสือส่งเสริมการอ่าน โสตทัศนูปกรณ์ การสาธิต การทดลอง นิทาน เพลง เกม
และคำคล้องจอง ซึ่งหาได้จากท้องถิ่นและแหล่งต่าง ๆ รอบตัว
หรือสามารถผลิตขึ้นใช้เอง
โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระดับปฐมวัยที่การใช้สื่อการสอนมีความสำคัญและจำเป็นมากในการจัดประสบการณ์
เพื่อให้เด็กเห็นเป็นรูปธรรม เกิดความเข้าใจและเกิดการเรียนรู้ได้ง่ายขึ้น
ดังนั้นครูควรเลือกใช้สื่อการสอนให้เหมาะสมและสอดคล้องกับเนื้อหาและกิจกรรม
โดยควรเลือกใช้สื่อที่เป็นของจริง หรือสื่อมีอยู่ในสิ่งแวดล้อมของเด็ก
เพื่อเป็นการประหยัด และก่อให้เกิดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น